HTTP / 2 là gì và làm thế nào nó có lợi cho SEO?

0
57

Các 2 giao thức HTTP / được xuất bản vào năm 2015 với mục đích tạo ra một nhanh hơn, an toàn hơn Internet. Sự chấp nhận đã được tiến hành từ từ và đang diễn ra, nhưng có những lợi ích rõ ràng cho các nhà tiếp thị thực hiện việc nâng cấp. Vì vậy, những gì chính xác là HTTP / 2 và nó ảnh hưởng như thế nào đến SEO?

Sự đa dạng và số lượng thông tin chuyển giao trên Internet đã thay đổi đáng kể trong thập kỷ qua. Các định dạng nội dung lớn hơn và phức tạp hơn, việc sử dụng điện thoại di động đã tăng lên đáng kể và ngày càng có nhiều người sử dụng Internet ngày càng tăng.

Đó là trong bối cảnh luôn thay đổi này mà một nhóm các nhà phát triển đã xây dựng  SPDY (phát âm là ‘nhanh chóng’, đủ hợp lý), để xây dựng theo cú pháp của Giao thức truyền tải văn bản gốc (HTTP) ban đầu.

Như tên cho thấy, SPDY đã được phát triển với mục đích cốt lõi là tìm cách nhanh hơn để vận chuyển nội dung trên Internet làm giảm tốc độ tải trang. SPDY được phát triển chủ yếu bởi một nhóm các kỹ sư của Google và nó cung cấp nền tảng cho HTTP / 2, theo đó Google đã chuyển hỗ trợ của mình.

HTTP / 2, với sự hỗ trợ của một số nhà phát triển SPDY tại Google, là sáng kiến ​​của IETF để xây dựng một nền tảng mạnh mẽ hơn cho Internet đáp ứng nhu cầu của người sử dụng hiện đại. Nó đã được xuất bản vào tháng 5 năm 2015 với mục đích làm mới lại giao thức HTTP, mà không thấy bất kỳ sự cải tổ cơ bản thực nào kể từ HTTP 1.1.

Hầu hết các trình duyệt Internet hỗ trợ HTTP / 2, cũng giống như một số lượng máy chủ ngày càng tăng, nhưng theo W3Tech, chỉ có 13,7% trong số 10 triệu trang hàng đầu thế giới đã chuyển sang tiêu chuẩn này, tính đến tháng 5 năm 2017.

Số lượng này đang tăng lên, tuy nhiên, và các nhà tiếp thị cần phải nhận thức được ý nghĩa của việc nâng cấp đáng kể này.

Điều gì làm cho HTTP / 2 khác?

HTTP / 2 được xây dựng trên cùng cú pháp như HTTP 1.1, vì vậy nó phục vụ như là một làm mới hơn là một đại tu hoàn chỉnh. Đó là một quyết định khá có chủ ý vì trách nhiệm này đang làm cho việc chuyển đổi này trở nên suôn sẻ mang lại lợi ích cho các trình duyệt, máy chủ và người dùng cuối.

Các thông số kỹ thuật đầy đủ của HTTP / 2 được liệt kê ở đây , nhưng sự khác biệt lớn từ HTTP 1.1 được tóm tắt trên HTTP2.github  như sau:

  • HTTP / 2 là nhị phân, thay vì văn bản
  • Nó hoàn toàn được ghép kênh, thay vì đặt hàng và chặn
  • Do đó nó có thể sử dụng một kết nối cho tính song song
  • Nó sử dụng tiêu đề nén để giảm trên không
  • Nó cho phép các máy chủ “đẩy” các phản hồi chủ động vào cache của khách hàng.

Ở cấp độ khái niệm, điều này có nghĩa là HTTP / 2 giảm thời gian tải bằng cách cải thiện hiệu quả truyền thông giữa các trình duyệt và máy chủ.

Thay vì một chuỗi trao đổi giữa phía máy chủ và phía khách hàng, một kết nối có thể lưu trữ nhiều trao đổi cùng một lúc và, khá quan trọng, phía máy chủ có thể chủ động thực hiện phản hồi mà không cần chờ đợi để được gọi.

Chủ sở hữu trang web có thể nén một số tài nguyên này để tăng tốc độ tải, nhưng chúng tôi đòi hỏi một sự thay đổi cơ bản trong truyền thông giữa trình duyệt và máy chủ để giải quyết những vấn đề này về lâu dài.

Đó là chính xác nơi HTTP / 2 đi vào.

Trên thực tế, các tương tác giữa các trình duyệt và máy chủ bắt đầu như sau:

HTTPS2Nguồn: Cloudflare

Ví dụ đơn giản này phục vụ cho một mục đích minh hoạ, vì chúng ta có thể thấy rõ cách hiệu quả của phương pháp tiếp cận HTTP / 2 sẽ có quy mô lớn hơn.

Nó thực hiện việc này bằng cả việc thực hiện và nhận nhiều cuộc gọi đồng thời thông qua một kết nối, chứ không phải làm cho chúng một trong một thời điểm.

Hiệu quả như thế nào là HTTP / 2?

Với tầm quan trọng đã nêu của việc làm cho Internet nhanh hơn cho người dùng, chúng ta có thể khá dễ dàng so sánh để xem hiệu quả của HTTP / 2 là như thế nào.

Một nghiên cứu HTTP Xem so phiên bản khác nhau của cùng một trang, đặc biệt là vẽ một so sánh giữa tiêu chuẩn HTTPS và HTTP / 2.

HTTPS “thô”

Tải trang HTTPS

HTTP / 2

Tải trang HTTP / 2

Biểu đồ thác nước này cho thấy sự khác biệt từ quan điểm kỹ thuật, cũng như lợi ích giả định cho người dùng.

Trang tải nhanh hơn 22%, mang lại một cải tiến đáng kể cho trải nghiệm của người dùng cuối.

Sự so sánh được thực hiện trên một trang khá đơn giản, vì vậy những lợi ích có thể được ngoại suy cho một tập hợp dữ liệu rộng hơn chứa đựng các tài sản phức tạp hơn.

SEO có ý nghĩa gì?

Như với rất nhiều cải tiến trang web hiện nay, tác động SEO sẽ được cảm nhận gián tiếp. Google không tính đến sự sẵn sàng của HTTP / 2 trong các thuật toán của nó nhưng nó sẽ thưởng cho các trang web cung cấp trải nghiệm người dùng slick. Điều đó bao gồm tốc độ tải trang , do đó công bằng khi nói rằng chuyển sang HTTP / 2 sẽ có tác động tích cực đến hiệu suất SEO của trang web.

Điện thoại di động đã là điểm nhấn của những nỗ lực để tăng tốc độ gần đây và chắc chắn, hiệu suất di động sẽ được cải thiện bằng cách chuyển sang HTTP / 2.

Tuy nhiên, bạn nên xem xét chuyển sang HTTP / 2 có lợi ích trên tất cả các thiết bị và tất cả các kênh kỹ thuật số, trong khi các ngôn ngữ lập trình mới như AMP HTML có các ứng dụng hạn chế. Cả hai đều có thể làm việc rất hiệu quả song song, tuy nhiên, những lợi ích của HTTP / 2 là đặc biệt phổ biến và lâu dài.

Như vậy, chúng ta nên xem HTTP / 2 như là một nền tảng cho các kết nối số nhanh hơn, an toàn hơn, mà chỉ có thể là một tích cực cho SEO.

Các nhà tiếp thị cần làm gì để nâng cấp lên HTTP / 2?

Trước hết, trang web của bạn cần phải có trên HTTPS . Trên thực tế, đây là phần tốn kém nhất của việc chuyển sang HTTP / 2, như một khi trang web của bạn được đảm bảo quá trình thực sự là khá đơn giản. Có những gợi ý về tầm quan trọng của động thái này, vì HTTP / 2 thường được gọi là giao thức “nhanh hơn, an toàn hơn” cho Internet hiện đại.

Nếu trang web của bạn đã được bảo mật, bạn chỉ có thể phải cập nhật phần mềm máy chủ của mình lên phiên bản mới nhất.

Trên thực tế, bạn có thể đã ở trên HTTP / 2 mà không nhất thiết phải biết chuyển đổi đã xảy ra như một phần của bản cập nhật máy chủ. Bạn có thể sử dụng SPDYCheck để xác minh điều này.

Có một danh sách các triển khai HTTP / 2 được biết đến trên Github  , quá đầy đủ và được cập nhật thường xuyên.

Xem dữ liệu phân tích của bạn để biết khách truy cập của bạn đến từ đâu, nhưng chúng có thể đến từ các nguồn thân thiện của HTTP / 2 như Google Chrome, Firefox hoặc Microsoft Edge. Hầu hết các trình duyệt đã hỗ trợ giao thức mới, do đó, các onus là trên các trang web để thực hiện chuyển đổi.

Cũng cần phải lưu ý rằng nếu một trang web trên HTTP / 2 và tạo kết nối với một tài nguyên vẫn còn trên HTTP 1.1, họ sẽ đơn giản chỉ liên lạc bằng ngôn ngữ thứ hai.

Như vậy, không có những hạn chế đáng kể nào trong việc nâng cấp cho chủ trang web, nhưng phần thưởng là lâu dài và sẽ mang lại trải nghiệm người dùng tốt hơn. Tác động của SEO có thể gián tiếp, nhưng nó sẽ vẫn được cảm thấy khi Google đưa ra tín hiệu tương tác tại chỗ là một phần quan trọng trong các thuật toán xếp hạng của nó.

 

MIỄN PHÍ TƯ VẤN DIGITAL MARKETING

 

Bạn có thể quan tâm: Học internet marketinghọc làm seohọc marketing onlinequảng cáo Google adwordstư vấn seo,  dịch vụ quảng cáo google adwords

Bài viết được quan tâm:

LEAVE A REPLY