Kinh doanh hiệu quả nhờ trực tuyến

0
76

Kinh doanh hiệu quả nhờ trực tuyến

Đến nay nhiều Doanh nghiệp đã đạt được những hiệu quả nhất định trong việc mua bán hàng qua mạng, giúp tăng doanh thu, tinh gọn bộ máy và nhanh chóng tiếp cận với đà phát triển của thế giới.

Doanh nghiệp cần lên mạng

Ngoài việc tham gia các chuyến xúc tiến thương mại, hội chợ triển lãm tại các nước, hiện nay Doanh nghiệp còn sử dụng lợi ích của công nghệ thông tin như mở website giới thiệu Doanh nghiệp, sản phẩm và đặc biệt là mua bán hàng trực tuyến.

Công ty Cổ phần Thực phẩm Thiên Hương là một công ty lớn nhất miền Nam về sản xuất bột ngọt và mì ăn liền (thành lập từ 1964), có nhiều đối tác lớn trong nước. Riêng mảng thị trường nước ngoài, trung bình mỗi tháng, Thiên Hương nhận được từ 10 đến 20 thư hỏi hàng nhưng chỉ một trong số đó trở thành đơn hàng chính thức.

Ông Nguyễn Văn Hà, Tổng Giám đốc cho biết, cách đây ba năm, Công ty đã tham gia mạng mua bán trực tuyến quốc tế Alibaba.com, nhờ đó, đến nay doanh thu của Công ty tăng lên 20% so với trước đây. “Hiện nay, chúng tôi mở rộng diện tích văn phòng và nhà xưởng lên đến gần 28.000 m2 để phục vụ cho việc sản xuất và kinh doanh” – ông Hà cho biết.

doanh nghiệp lên mạng, doanh nghiep len mang

Tham gia vào Alibaba.com (qua đại lý bán hàng ủy quyền của Alibaba.com tại Việt Nam là Công ty cổ phần Đầu tư và Công nghệ OSB), Thiên Hương được hỗ trợ về cách trình bày nội dung thông tin, hình ảnh, giới thiệu sản phẩm, cách cập nhật thông tin sản phẩm để có thể nhận được nhiều thư hỏi hàng trong ngày. Doanh nghiệp còn nhận được những khóa huấn luyện, đào tạo về thương mại điện tử.

Nói rõ hơn về lợi ích của việc mua bán hàng qua mạng, ông Hà khẳng định, các Doanh nghiệp khác khi tham gia mua bán hàng trực tuyến sẽ nhanh chóng thấy được tiện lợi của cách làm này khi các sản phẩm của Doanh nghiệp được đưa lên website, thậm chí được cập nhật hàng ngày. Giám đốc Doanh nghiệp hoặc nhân viên có chức trách có thể trực tiếp trao đổi và trả lời những thắc mắc của khách hàng mà không mất công sức và thời gian để đến gặp trực tiếp. Thực hiện nhanh chóng, hầu như không có cản trở về không gian và thời gian, uy tín của Doanh nghiệp sẽ được nâng lên một cách rõ rẹât.

Nâng cấp thành viên

Công ty Cổ phần sản xuất Đông Dương thành lập từ năm 2007 trên nền tảng một xưởng sản xuất của gia đình có truyền thống trên 50 năm trong sản xuất và chế biến các mặt hàng gia vị và nông sản. Thời gian đầu thành lập, Công ty đã vấp phải nhiều khó khăn về vốn, sự cạnh tranh với các đối tác khác cũng như đầu ra cho sản phẩm.

Bà Nguyễn Thị Huyền, Phó Giám đốc Công ty Đông Dương cho biết: “Việc mở kênh bán hàng truyền thống tại các chợ, đại lý và siêu thị trong nước gặp rất nhiều khó khăn. Ba năm đầu, tôi đã vào Nam ra Bắc, đi khắp các vùng nguyên liệu Việt Nam, khảo sát các thị trường để tìm ra hướng đi. Và trong gần 1 năm xây dựng mạng lưới phân phối tại TP.HCM, được tiếp cận với phương thức bán hàng của một số đối tác và qua bạn bè giới thiệu, tôi đã tìm ra hướng đi cho Công ty, đó chính là tận dụng và khai thác triệt để kênh thương mại điện tử trong hoạt động bán hàng.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xác định, thị trường của mình phải là khắp các nước trên thế giới chứ không chỉ tại Việt Nam”. Thực hiện định hướng này cũng như đã nhận diện được cách thức hiện thực hóa mục tiêu của mình, Công ty Đông Dương đã tham gia một sàn giao dịch thương mại điện tử.

Tuy nhiên, thời gian đầu tham gia, do đội ngũ kinh doanh chưa bài bản cũng như chưa hiểu về cách thức bán hàng quốc tế, đã có khá nhiều đơn hàng bị bỏ lỡ. Nhưng cũng trong những dịp trao đổi với các đối tác nước ngoài, bà Huyền phát hiện ra hầu hết các nhà NK đều rất quan tâm tới uy tín của nhà cung cấp như số năm hoạt động hay cấp độ thành viên trên một sàn giao dịch điện tử.

“Chính vì thế tôi đã quyết định gỡ bỏ những rào cản ban đầu về sự e ngại bằng việc nâng cấp Doanh nghiệp của mình lên thành viên Gold Suppliers của sàn giao dịch mà Đông Dương đang tham gia và chỉ sau một thời gian ngắn, tôi đã thực sự bất ngờ với những kết quả đạt được”, bà Huyền chia sẻ thêm.

Sau khi nâng cấp lên thành viên Gold Supplier, trung bình hàng tháng, Công ty nhận được 200 cuộc trao đổi thông tin về hàng hóa từ tất cả các nước qua email, trong số đó có 5-10 đơn hỏi hàng chất lượng có khả năng dẫn tới đơn hàng thực sự. Nhận thấy sự khác biệt và hiệu quả vượt trội, bà Huyền đã quyết định đăng ký tham gia vào sàn giao dịch thêm cho công ty con của Đông Dương.

“Hiện nay, chúng tôi được rất nhiều đối tác tin tưởng và đặt quan hệ kinh doanh lâu dài từ các thị trường như Nga, Ấn Độ, Bangladesh, Uruquay, Iran và Brazil. Doanh thu XK mà chúng tôi đạt được hàng quý vào khoảng 2 triệu USD. Hiện tại, Đông Dương đã xây dựng nhiều nhà máy chế biến gia vị, sơ chế hàng nông sản và mở hai văn phòng XNK ở Hà Nội và TP.HCM để thực hiện hoạt động XNK”.

Thực hiện hoạt động XNK sao cho hiệu quả trong thời kỳ khó khăn là một bài toán cho các Doanh nghiệp. Mua bán hàng trực tuyến có thể là một giải pháp hiệu quả không chỉ với Cổ phần Thực phẩm Thiên Hương, Công ty Cổ phần Sản xuất Đông Dương mà có thể là bất cứ một Doanh nghiệp nào khác.

Nguồn Hải Quan Online

Tags: Phần mềm quản lý nhà hàng, phần mềm quản lý kho, phần mềm quản lý siêu thị, phần mềm quản lý cửa hàng


Bài viết được quan tâm:

LEAVE A REPLY