Một số sai lầm khi làm SEO website thương mại điện tử

0
40

Một số sai lầm khi làm SEO website thương mại điện tử

Sự phát triển của thương mại điện tử mở ra nhiều cơ hội mới cho các doanh nghiệp trong việc ứng dụng thương mại điện tử trong hoạt động kinh doanh. Và một điều quan trọng, cần phát triển và thu hút khách hàng ghé thăm website thật nhiều, qua đó có những hành động đến mua hàng, gọi điện thoại.

Để làm được điều đó đòi hỏi các website thương mại điện tử phải xây dựng cho mình 1 hệ thống kênh marketing, marketing online tốt, trong đó SEO là một công cụ quan trọng. Tuy nhiên,  nhiều  các website thương mại điện tử vẫn chưa có được sự chú ý và chưa có được cách thức làm SEO hiệu quả, và  thường mắc 1 số sai lầm trong quá trình làm SEO.

sai lam lam seo, sai lầm làm seo

1. Chưa đầy đủ về nội dung

Hầu hết các website thương mại điện tử đều có xu hướng chú trọng thiết kế nội dung cho trang sản phẩm mà bỏ qua trang chủ và những trang danh mục. Có những trang sản phẩm nội dung phong phú có thể là đủ nếu như người truy cập chỉ tra cứu về sản phẩm của bạn, nhưng nếu như họ xem xét nhiều hơn vậy thì sẽ thế nào? Nếu trang category chỉ có danh sách sản phẩm mà không có nội dung về từng chủng loại thì coi như bạn đã bỏ lỡ một cơ hội rất lớn.

2. Đường dẫn (URLs) chưa phù hợp

URLs đáp ứng một số mục đích nhất định của SEO. Đầu tiên, Google sẽ sử dụng những từ khóa trong URLs như một yếu tố xếp hạng. Một trang có đường dẫn www.site.com/blue-widget sẽ được đẩy lên hạng cao trong công cụ tìm kiếm đối với từ khóa “blue widget”. Tuy nhiên nhiều trang mua sắm lại không có đường dẫn đủ mức hấp dẫn. Chẳng hạn, URLs mặc định của trang OsCommerce là www.site.com/index.php?cPath=2_15&RD=LPHomTxt không chỉ thiếu từ khóa giúp Google nhận diện và nâng hạng mà nó còn không phải là kết quả tra cứu đủ hay để thu hút người ta click vào.

Đa phần các trang mua sắm đều hướng tới giải pháp tối ưu hóa URLs ít nhất là để nâng cao hiệu quả tìm kiếm, không muốn nói là tới mức hoàn hảo. Nhưng khá bất ngờ là còn rất nhiều webmaster không để ý tới điều quan trọng này.

3. “Meta description” tốt

Tag Meta description giới thiệu trang web không được coi là một nhân tố xếp hạng trên Google, vì vậy tô vẽ nó cũng không làm cho thứ hạng của website tăng lên. Ở hầu hết các site đoạn meta description được thiết kế tự động dựa trên một số nguyên tắc cơ bản.

Tuy nhiên, meta description thường được Google trích dẫn trong kết quả search. Và như vậy, một đoạn giới thiệu hay sẽ thu hút người truy cập click vào website đó hơn là những đối thủ cạnh tranh. Đoạn trích dẫn giới thiệu hay và chất lượng sẽ là một cách thức tốt giúp bạn gia tăng lượng truy cập mà không cần phải phấn đấu tăng thứ hạng website.

4. Không có Alt Tag

Bất ngờ thay có nhiều cửa hàng trực tuyến không làm một việc đơn giản là đưa alt tags vào hình ảnh sản phẩm của mình. Việc đơn giản này không chỉ tạo thói quen tốt cho việc truy cập của khách hàng (người truy cập nhìn nhận sai lệch tuỳ vào alt tags), mà nó còn là một biện pháp hiệu quả thúc đẩy SEO. Google và những công cụ tìm kiếm lớn khác đánh giá đoạn text trong alt tag ít nhất cũng ngang hàng với heading, vì thế chắc chắn yếu tố này đáng để ta xét tới khi làm SEO. Thông thường đoạn alt text sẽ được thiết kế tuỳ theo mỗi hình ảnh sản phẩm, tuy nhiên trong một số trường hợp đặc biệt bạn cũng có thể chèn tên sản phẩm một cách tự động vào đoạn alt text.

5. Vấn đề quy chuẩn hoá

Chuẩn hoá áp dụng khi website có nhiều đường dẫn URLs. Trong các shopping cart có nhiều nguyên nhân dẫn đến điều này:
Một số giỏ hàng có cùng một loại sản phẩm xuất hiện ở những hạng mục khác nhau. Chẳng hạn như: xe đạp leo núi chuyên dụng có thể có mặt trong mục xe đạp nam và mục xe đạp leo núi. Tuy rằng các trang này trùng nhau, nó có thể có URLs khác nhau.

Nếu một trang có phần tổng quan về sản phẩm dài hơn 1 page thì nút “next page” đôi khi sẽ dẫn tới 1 trang cùng nội dung mà khác URLs. Những site có cấu trúc đa nhánh có thể tạo ra vô số URLs chứa nội dung giống nhau.Giải pháp: Đặt các mẩu tag chuẩn hoá là cách thức hiệu quả để gỡ bỏ những vấn đề trên.

Bài viết tương tự:   Học làm SEO       Mobile marketing,     Video marketing,    Học marketing online

Bài viết được quan tâm:

LEAVE A REPLY