Phân tích backlink để SEO lên top

0
80

Phân tích kiểm tra backlink để SEO lên top

Bên cạnh việc tối ưu Onpage SEO, phân tích backlink sẽ là bước quan trọng để đưa ra cách SEO và cách đẩy từ khóa lên top nhanh nhất và có được kết quả SEO như ý muốn.

1 Sử dụng công cụ phân tích

Bạn sử dụng công cụ gì để phân tích Backlink. Có rất nhiều công cụ để phân tích Backlink, nó có thể là phần mềm SEO Spy Glass trong bộ SEO PowerSuite, các công cụ trực tuyến như: Majestic SEO’s, ahrefs.com, opensiteexplorer.org của Moz.com. Nếu bạn sử dụng công cụ mất phí, bạn nên sử dụng của Moz.com. Đây là công cụ trực tuyến rất hay, cho phép bạn có cái nhìn trực quan, quan sát sự tăng trưởng link website của bạn và từ khóa đối thủ. Ngược lại, nếu bạn không sử dụng công cụ mấ phí, bạn có thể sử dụng kết hợp các công cụ trực tuyến như Majestic SEO’s, ahrefs.com, opensiteexplorer.org để đưa ra bộ tiêu chí phân tích backlink cho website của bạn.

Công cụ sử dụng phân tích

Website: https://ahrefs.com/
Website: http://www.majesticseo.com/
Download addon SEO Toolbar của MOZ: https://addons.mozilla.org/vi/firefox/addon/seo-toolbar-by-seomoz/ (Có thể add cho cả Chrome)

Phân tích SEO

2 Xây dựng bộ tiêu chí đánh giá link website

Sau khi có các công cụ sử dụng để phân tích, công việc tiếp theo bạn cần xây dựng bộ tiêu chí đánh giá link của website.

Bộ tiêu chí đánh giá

1. DA (Domain Authority) là bao nhiêu (Từ 1 đến 100): DA tiêu chí đánh giá điểm chất lượng nội dung của tên miền, độ uy tín, thẩm quyền của trang web. Tiêu chí này do Moz đưa ra
2. PA (Page Authority) là bao nhiêu (Từ 1 đến 100): PA tiêu chí đánh giá điểm chất lượng nội dung của 1 trang nội dung trên Website, độ uy tín, thẩm quyền của trang nội dung đó. Tiêu chí này do Moz đưa ra
3. Tổng số Link (Cả link trong và link ngoài)
– Tổng số Link ngoài (External link)
– Tổng số Link trong (Internal link)
4. Tổng số liên kết theo Domain
– Link gov
– Link org
– Link .com
– Link .vn
– Link .edu
5. Tổng số Link có Page Rank
– Page Rank =2
– Page Rank =3
– Page Rank =4
– Page Rank =5
– Page Rank =6
6. Số liên kết mạng xã hội
– Like, Share Facebook
– Google+
– Twitter, Linkedin
7. Số link ở website có nội dung tương đồng

3 Phân tích và đánh giá

Phân tích, đánh giá và so sánh số lượng link, chất lương link theo từ khóa SEO sẽ giúp đưa ra được những nhận xét, điểm mạnh, điểm yếu và những lợi thế, qua đó có bước hành động kịp thời. Để bắt đầu phân tích một từ khóa nào đó muốn lên top, bạn hãy tìm kiếm trên Google từ khóa đó, nếu bạn muốn lên top 3, bạn hãy chọn từ khóa đứng thứ 3 và phân tích website đang có được thứ hạng đó.

Bước 1: Lập bảng phân tích

Bảng phân tích tổng hợp số lượng link, loại link đến website của bạn và website đối thủ
phân tích backlink, phan tich backlink
Bước 2: Phân tích link đối thủ

Từ bảng phân tích tổng hợp ở bước 1, bạn cần chỉ ra được Website của mình có được tổng số bao nhiêu liên kế, liên kết của mình hơn đối thủ ở điểm gì, link đặt trên website có page rank cao hơn hay thấp hơn đối thủ, link trên mạng xã hội vượt đối thủ không…
Từ ví dụ bảng phân tích ta có thể thấy rằng, website 1 thua hoàn toàn website 2. Nếu bạn đang SEO từ khóa top 3, bạn tối ưu Onpage SEO tốt, đối thủ cũng làm Onpage SEO tốt như bạn, bạn cần xây dựng được hệ thống liên kết vượt đối thủ ở top, hoặc bạn có visit vào link chứa từ khóa SEO tăng trưởng ổn định, chỉ có như vậy bạn mới có cơ hội đứng top và vượt qua đối thủ

Bước 3: Kiểm tra hằng ngày

Cũng dựa trên các tiêu chí xây dựng link như trên, bạn sẽ cần kiểm tra backlink xây dựng hằng ngày, mức độ index link của bạn có nhanh không, 1 tuần bạn index và có được thêm bao nhiêu liên kết. Bên cạnh việc kiểm tra website của mình, bạn cũng cần kiểm tra link của đối thủ. Đối thủ có tăng thêm liên kết không, có xuất hiện đối thủ mới không. Bạn sẽ cần kiểm tra đối thủ hằng tuần để kịp thời đưa ra cách làm mới, thay đổi nhanh và nhanh chóng có được từ khóa ở vị trí mong muốn.

Bài viết được quan tâm:

LEAVE A REPLY